Ban Giáo lý Giáo phận Vinh: Thư gửi Thầy Cô Giáo Lý nhân ngày Giáo Lý Viên Giáo Phận Vinh (10/07/2016)

Ban Giáo lý Giáo phận Vinh:
Thư gửi Thầy Cô Giáo Lý nhân ngày Giáo Lý Viên Giáo Phận Vinh (10/07/2016)

 


Download Thư

 

    GIÁO PHẬN VINH

BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN

  —-†—-

 

Xã Đoài, ngày 8/ 7/ 2016

 

Thư Gửi Các Thầy Cô Giáo Lý Viên

Nhân ngày Lễ Quan Thầy kính Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự

 

Thân gửi các Thầy cô Giáo lý viên, quý Ban Giáo Lý cùng toàn thể quý vị hữu trách giảng dạy giáo lý đức tin cho các thành phần dân Chúa.

Thời điểm cuối tháng 6, đầu tháng 7 hằng năm, khi những cánh phượng đang khoe sắc, rực đỏ bên các cung đường trường học, báo hiệu những ngày hè của các em học sinh trường đời, thì trong trường đạo lại là những ngày chuẩn bị cho kì thi kết thúc năm học giáo lý. Một năm gieo trồng, chăm sóc thì đây là những ngày thu hoạch, thành quả đó được đan dệt bởi tình yêu, lòng nhiệt thành, hy sinh và quảng đại của những người thầy cô giáo lý viên. Trong thời khắc đặc biệt này, Ban Giáo Lý Đức Tin xin tỏ bày lòng tri ân sâu sắc tới các thầy cô giáo lý viên trong toàn giáo phận, vì ơn gọi và sứ vụ rất cao cả mà thầy cô đang đảm nhận để cộng tác vào công việc loan báo Tin Mừng – một công việc mà chính Chúa Giêsu đã khởi sự và Hội Thánh tiếp tục trong suốt gần 2000 năm qua. Xin chúc mừng Lễ Quan Thầy Giáo Lý Viên và xin được một vài tâm tình trong ngày đặc biệt này.

Các thầy cô thân mến! Chúng ta đang sống trong một thời đại với rất nhiều biến cố và thành tựu, mang đến nhiều hy vọng nhưng cũng để lại nhiều lo âu. Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và truyền thông đang xóa đi mọi khoảng cách về không gian địa lý và những khác biệt về văn hóa, làm cho con người nhất là người trẻ có những thay đổi lớn trong đời sống cá nhân cũng như những tương giao xã hội. Điều này đặt ra cho chúng ta những thách thức không nhỏ trong việc dạy giáo lý-trụ cột của đời sống đức tin.

Đề cập đến những vấn đề này, chúng ta được an ủi rất nhiều khi đọc những dòng chia sẻ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong bài nói chuyện tại Đại Hội Giảng Viên Giáo Lý Quốc Tế năm 2013 : “Ngay trong các thời điểm khó khăn và đòi phải làm việc nhiều, và dù kết quả không luôn như điều ta hy vọng, giảng dạy đức tin là một điều tốt đẹp ! Có lẽ đây là di sản tốt nhất ta có thể truyền lại : đức tin! Giáo dục về đức tin, làm nó lớn lên” và ngài xác tín rằng : để làm được điều này các thầy cô giáo lý phải khởi đi từ căn tính và ơn gọi giáo lý viên của mình. Nghĩa là trên hết và trước nhất, các thầy cô giáo lý phải nhận thức được rằng : chúng ta “là” giáo lý viên chứ không phải làm công việc như một người giáo lý viên, nếu không chúng ta sẽ không đem lại hoa trái nào. Căn tính “là” giáo lý viên bao trùm mọi hành động, lời nói, cử chỉ và cả cuộc sống của những thầy cô giáo lý, hầu lôi cuốn người khác đến với Đức Kitô và Giáo hội.

Các thầy cô thân mến ! Thật không dễ dàng chút nào cho chúng ta thực hiện những công việc đầy khó khăn và nặng nề như vậy ; những lo toan và chật vật của cuộc sống tạo cho chúng ta rất nhiều áp lực, đôi khi cảm thấy thật mệt mỏi và thiếu động lực để dấn thân. Thêm vào đó là những thay đổi trong cách tiếp cận với người trẻ, cũng như những yêu cầu về chuyên muôn và phương pháp cũng là một cản trở không nhỏ đối với các thầy cô. Nếu người giáo lý viên không có sự hy sinh, cam đảm và nhiệt huyết tông đồ thì tôi thiết nghĩ thật khó để chúng ta hoàn thành được sứ vụ này. Những phẩm tính đó chỉ có thể đạt được khi ý nghĩa của cụm từ “thầy dạy đức tin” bao trùm toàn bộ cuộc sống của các thầy cô, và hướng thầy cô bước ra để lên đường, đưa người ta gặp gỡ Chúa Kitô bằng lời và bằng cuộc sống chứng tá của chúng ta.

Thầy dạy đức tin phải là người lấy Đức Kitô làm trung tâm và ra đi gặp gỡ người khác. Đó là phương thức tối ưu để chúng ta thi hành sứ vụ giảng dạy Đức tin qua mọi thời đại. Hay nói cách khác, để giới thiệu Đức Kitô cho người khác thì chính chúng ta là người phải “có” Đức Kitô, vì không ai có thể cho đi cái mà mình không có. Lấy Đức Kitô làm trung tâm chính là sự gần gũi, gắn bó và nên bạn hữu của Người, như cành nho gắn liền với thân nho, như Hội Thánh là thân thể được gắn chặt với Đầu là Đức Kitô. Lấy Đức Kitô làm trung tâm cũng có nghĩa luôn dành một tình yêu lớn lao cho Người, và qua những kinh nghiệm gặp gỡ với Người, chúng ta có can đảm để bước ra khỏi chính mình để đem niềm vui Tin Mừng đến cho những người chúng ta gặp gỡ.

Xin trích lại lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Đại Hội Giới Trẻ 2013 như một lời nhắm gửi tới các thầy cô Giáo lý viên giáo phận: “Các con hãy ra đi, không sợ hãi, để phục vụ… ai thông truyền niềm vui đức tin, thì cũng nhận được niềm vui”.

Sau nữa, hòa cùng tâm tình và niềm vui của Ngày Giáo Lý Viên, Ban Giáo Lý Giáo Phận xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới quý cha hạt, quý cha đặc trách giáo lý hạt cùng quý cha và quý vị Ban giáo lý các cấp, đã đồng hành và trợ lực rất lớn cho Ban Giáo Lý Đức Tin trong chặng đường đã qua. Sự nhiệt tâm và lo lắng cho công cuộc đào tạo và giảng dạy giáo lý nhất là qua các tuần Tập Huấn Giáo Lý tại các Giáo Hạt trên toàn Giáo Phận, thật sự là niềm động viên và khích lệ cần thiết cho Ban Giáo Lý chúng con hoàn thành những công việc mà Bề Trên Giáo Phận trao phó. Xin quý Cha và quý vị tiếp tục sánh bước cùng chúng con trong những chặng tiếp theo của sứ vụ quan trọng này. Đặc biệt, trong Ngày Giáo Lý Viên Giáo Phận năm nay, xin quý cha hạt, quý cha đặc trách và quý cha quản xứ tổ chức thánh lễ tại các giáo xứ và các hoạt động theo truyền thống với điều kiện cụ thể của từng vùng miền, để Ngày Giáo Lý Viên thật sự là ngày của sự gặp gỡ, chia sẻ và trân quý công ơn của các thầy cô giáo lý.

Cuối cùng, Ban Giáo lý Đức tin Giáo phận xin phó thác tất cả những công việc của mình cho sự cầu bầu của thánh Quan thầy Phêrô Nguyễn Khắc Tự và của Mẹ Maria, gương mẫu sống động của các giáo lý viên. Xin Chúa chúc lành và ban nhiều ơn hồn xác trên quý cha, quý Ban giáo lý và các thầy cô giáo lý để tất cả chúng ta chu toàn nhiệm vụ mà giáo phận trao phó. Trong ngày đại lễ này, chúng ta cũng cầu xin Chúa tuôn đổ muôn phúc lành xuống trên các Đức Giám Mục, Quý Cha, quý thân nhân, ân nhân cùng tất cả những ai đã đóng góp vật chất cũng như tinh thần cho công cuộc giảng dạy đức tin của Giáo phận.

 

T/M. BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN

Trưởng Ban
Lm. Phêrô Lê Nam Cao
 

[post-views]
Pin It

Gửi phản hồi