Nhà cầm quyền Nghệ An trở mặt, khủng bố giáo dân Mỹ Yên, GP Vinh

Nhà cầm quyền Nghệ An trở mặt, khủng bố giáo dân Mỹ Yên, GP Vinh

S.O.S Nhà cầm quyền Nghệ An trở mặt, khủng bố giáo dân Mỹ Yên, GP Vinh

Như Nữ Vương Công Lý đã tường thuật chiều qua, nhà cầm quyền Nghệ An đã trở mặt, nuốt lời hứa và khủng bố giáo dân Mỹ Yên, Giáo Phận Vinh. Máu đã đổ tại mảnh đất này vì Công lý, Sự thật

Ngày hôm qua, khi giáo dân Mỹ Yên kéo đến UBND Xã Nghi Phương, Chủ tịch Huyện và Chủ tịch xã đã hứa hẹn 16h chiều nay sẽ thả những người bị bắt trái pháp luật. Bà con tin tưởng lời nói của những kẻ mang danh ngồi ghế Chủ tịch.

Không ngờ chiều nay, nhà cầm quyền Nghệ An đã cho huy động công an, chó nghiệp vụ, nhiều lực lượng xuống đánh úp nhân dân.

Sau khi bà con đến UBND xã theo lời hứa hẹn của Chủ tịch Huyện và Xã thì đã bị đánh đập dã man và bắt đi nhiều người. Hiện số người bị bắt chưa tính được cụ thể, nhưng đã chở đi hai xe thùng chuyên dụng bắt người. Một số giáo dân bị đánh đập trọng thương đã được đưa vào bệnh viện Xã Đoài cấp cứu. một số khác đang được sơ cứu tại những nơi có thể.

MyYen (1)

MyYen (2)

hoicay

 

Quả nổ hơi cay được sử dụng để đàn áp người dân.

 

MyYen (3)

MyYen (4)

Những người dân ở Nghi Phương, xã Nghi Lộc cho cúng tôi biết, rất nhiều quân nhân được trang bị vũ khí và súng ống đang chĩa về phía nhà thờ và giáo dân Mỹ Yên. Các lực lượng công an, chó nghiệp vụ, thuộc nổ, hơi cay, lựu đạn khói đã được sử dụng đối với những người đàn bà không tấc sắt trong tay.

17h58: Hiện nay, tại trụ sở UBND Xã Nghi Phương, dày đặc lực lượng công an các loại  và quân đội được tăng cường với vũ khí súng đạn bố trí phía sau xứ Mỹ Yên. Tình hình hết sức căng thẳng, máu giáo dân đã đổ rất nhiều trong sự tráo trở, lật mặt và bất chấp lẽ phải của nhà cầm quyền Nghệ An.

Đã có 7 người bị đánh trọng thương, gồm anh Nguyễn Văn Văn, anh Nguyễn Văn Điệp ,xóm 6 xã Nghi Phương và một số người bị đánh đập nặng trong đó có em bé khó có thể qua khỏi nguy kịch đến tính mạng.

Myen
Thầy giáo lý viên Nguyên Văn Trung bị chém vỡ đầu, hiện giờ thầy đang được các sơ Dòng Mến Thánh Giá băng bó.

Nghe tin Giáo xứ Mỹ Yên lâm nạn, các giáo xứ bên cạnh đang kịp thời kéo về ứng cứu cho bà con giáo dân xứ Mỹ Yên gồm Giáo Xứ Ngọc Liễn – hạt Xã Đoài.  giáo xứ Bình Thuận và giáo xứ Mẫu Lâm – hạt Nhân Hòa

Công an tăng cường thêm 500 quân ngăn chặn các giáo xứ về Mỹ Yên.

Những hành động này được dùng để thưc hiện lời hứa, cam kết sau đây của Chủ tịch, cán bộ của nhà cầm quyền Nghệ An

camket

 

Biên bản cam kết hôm qua

 

quano

 

Và cách thực hiện cam kết của nhà cầm quyền CSVN hôm nay, sau gần 20 tiếng đồng hồ.

 

18h: Con số bị đánh trọng thương đang được đưa đi cấp cứu là gần 20 người một số người bị bắt đi.
Tình hình hết sức căng thẳng.

Hoangxuanchau

 

Ông Hoàng Xuân Châu, nạn nhân bị đánh đập tàn bạo

 

hainannhan

 

Vợ nạn nhân Khải, người đã bị bắt trái pháp luật trước đó.

 

Tại Trạm Y tế Xã Đoài, các nạn nhân đang được cứu chữa:

Xadoai1

Xadoai2

 Không thể nói hết tội ác của nhà cầm quyền CSVN đối với tự do tôn giáo, nhất là tại GP Vinh.

19h: Hiện nay, đám quân công an các loại và quân đội với các vũ khí đang bao vây ngọn đồi phía sau Giáo xứ Mỹ Yên, đồng thời chốt cắm tại UBND Xã Nghi Phương.

Tình hình vẫn hết sức căng thẳng, các nạn nhân vẫn đang được chữa trị tại bệnh viện.

Chúng tôi sẽ cập nhật tin tức khi nhận được thông tin có những biến động mới.

 

Nữ Vương Công Lý

 

 

Khẩn – Trực tiếp: Nghệ An, giáo dân Mỹ Yên bao vây Ủy Ban xã Nghi Phương đòi thả người bị bắt trái pháp luật

 

Khẩn – Trực tiếp: Nghệ An, giáo dân Mỹ Yên bao vây Ủy Ban xã Nghi Phương đòi thả người bị bắt trái pháp luật

Tin khẩn:
Nữ Vương Công Lý vừa nhận được thông tin: Giáo dân xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Tỉnh Nghệ An đang kéo đến bao vây UB Xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Tỉnh Nghệ An để đòi trả lời về việc giáo dân tại đây bị nhà cầm quyền bắt cóc theo hình thức khủng bố và không ai chịu trách nhiệm về việc bắt giữ, cũng như không hề nhận được thông tin từ các giáo dân bị bắt cách đây khá lâu.

Như chúng ta đã biết, sau khi công an Nghệ An cho người trà trộn vào phá đám Thánh lễ cầu nguyện của bà con giáo dân Nghi Phương, ở xứ Trại Gáo và đã bị phát hiện bắt giữ. Nhà cầm quyền đã muối mặt rút lui và lập mưu trả thù hèn hạ. Công an đã bí mật bắt một số giáo dân không có lý do và không hề có thông tin cho người thân. Việc bắt bớ bằng cách đón dọc đường khi họ ra khỏi làng đi làm ăn, đi thăm người thân… Cho đến khi Công an Tỉnh thông báo là đã bị bắt.

 

Number of View: 8892

Vào khoảng 8h sáng nay, ngày 3/9/2013, hai người vợ có chồng bị bắt cóc đã đến xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An để làm việc theo hướng dẫn của Công an tỉnh Nghệ An. Tại buổi làm việc sáng nay, có hai cán bộ của xã và 3 cán bộ của huyện. Tuy nhiên, những viên cán bộ này đã không trả lời được về lí do bắt cóc, giam giữ tùy tiện ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải. Thậm chí, hai viên cán bộ xã Nghi Phương còn tuyên bố là xã không liên quan đến việc bắt giữ này.

Vì quá bức xúc trước việc làm mờ ám của chính quyền trong hơn hai tháng qua, thân nhân và bà con trong xã Nghi Phương đã kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Phương căng băng rôn, khẩu hiệu để phản đối và yêu cầu làm rõ việc bắt cóc hai thân nhân của họ. Như VRNs đã đưa tin, sau 8 ngày kể từ khi ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải bị mất tích, hai gia đình bất ngờ nhận được thông báo của Công an tỉnh Nghệ An về việc bắt giữ và khởi tố về tội “gây rối trật tự công cộng”.

NghiPhuong_Doinguoi (1)

NghiPhuong_Doinguoi (2)

 NghiPhuong_Doinguoi (3)

NghiPhuong_Doinguoi (4)

NghiPhuong_Doinguoi (5)

NghiPhuong_Doinguoi (6)

 

Bà con đang yêu cầu 5 cán bộ (2 cán bộ xã Nghi Phương và 3 cán bộ huyện Nghi Lộc) trả lời về việc bắt giữ trái pháp luật hai người thân của họ.

 

NghiPhuong_Doinguoi (7)

NghiPhuong_Doinguoi (8)

NghiPhuong_Doinguoi (9)

 

Chiếc kẻng được bà con đưa đến trước cổng UB xã để làm hiệu lệnh

 

NghiPhuong_Doinguoi (10)

NghiPhuong_Doinguoi (11)

NghiPhuong_Doinguoi (12)

NghiPhuong_Doinguoi (13)

 

Hai người vợ đã có chồng là ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải đang bị giam giữ.

 

NghiPhuong_Doinguoi (14)

NghiPhuong_Doinguoi (15)

NghiPhuong_Doinguoi (16)

 

Trong hơn tháng qua, hai gia đình đã tìm mọi cách để được thăm nuôi nhưng phía Công an Nghệ an gây rất nhiều khó khăn. Trong lần thăm nuôi cuối tháng 8 vừa qua, qua hai lớp kính của nhà giam, ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải đã ôm bụng ra hiệu là mình bị đánh và thân hình rất tiều tụy. Chúng tôi sẽ cập nhật liên tục về việc này.

15h: một số người được công an xã Nghi Phương huy động đến để quấy rối nhưng bà con vẫn giữ bình tĩnh, ôn hòa.

16h: Bà con kéo đến bao vây UB xã ngày càng đông, nhất là sau khi nhận được tin xã cho thêm công an và người đến để đe dọa

Không phải đến hôm nay bà con giáo dân mới lên tiếng, mà giáo dân đã phản ứng từ những ngày trước đây, nhưng với bản chất lỳ lợm và những âm mưu, hành động hèn hạ, nhà cầm quyền Nghệ An không thể trả lời bà con minh bạch việc bắt giữ người trái pháp luật:

MyYen

MyYen1

 

Băng rôn phản đối đã căng lên từ các ngõ xóm, đường đi từ cả tuần nay

 

Lúc 15h30: Linh mục Phêrô Trần Phúc Chính, quản hạt Nhân Hòa cùng với 2 linh mục trong giáo hạt đã đến chia sẻ với bà con giáo dân. Bà con đã hết sức cảm động trước sự quan tâm của các chủ chăn, đồng thời đã hết sức bức xúc với cách hành xử rất côn đồ và rừng rú của nhà cầm quyền Nghệ An.

16h40: Bà con đang rất quyết tâm bám trụ để chờ phía chính quyền trả lời, trả người.

Trước tình hình nhà cầm quyền chây ỳ và dọa nạt, bà con đã chuẩn bị bám trụ lâu dài, kể cả nấu ăn tại chỗ, kẻng báo động cũng đã sẵn sàng đề phòng việc nhà cầm quyền lợi dụng bóng tối để cắn trộm họ.

17h: Biết thông tin về việc giáo dân Yên Mỹ gặp nạn, nhiều giáo dân đã kéo đến hiệp thông ngày một đông.

Những khẩu hiệu tiếp tục được giương lên: “Giáo xứ Mỹ Yên thắp lên ngọn lửa tin yêu trong bóng tối bạo quyền”

 

YenMy1

YenMy2

 

Giáo xứ Mỹ Yên thắp lên ngọn lửa tin yêu trong bóng tối bạo quyền

 

17h10: Đã có một số giáo dân các xứ Xuân Mỹ, Mẫu Lâm, Bình Thuận, Nhân Hòa đến hiệp thông với bà con nhân dân xã Nghi Phương và giáo xứ Mỹ Yên.

Nghe vợ của giáo dân bị bắt nói về việc ngày hôm nay:

 

17h28: Hiện nay, bà con đang làm việc với Chủ tịch UBND Xã Nghi Phương, cùng làm việc với bà con có cả cán bộ quân đội thuộc Quân Khu 4, công an Huyện Nghi Lộc. Số lượng giáo dân ngày hôm nay vây UBND Xã khoảng hơn 1.000 người.

Chủ tịch xã đã buộc phải thừa nhận với bà con việc bắt người trái pháp luật và hứa hẹn sẽ trả người vào một thời điểm nhất định sau này. Bà con giáo dân đang yêu cầu phải có biên bản hứa thời gian trả người.

Hiện nay , dù rất bức xúc nhưng cũng như cả ngày, bà con giáo dân và nhân dân đã rất ôn hòa, dùng luật pháp và lý lẽ để đấu tranh. Tinh thần bà con giáo dân rất cao.

17h45: Như thường lệ, vào mỗi thứ 3 hàng tuần, người dân tìm về Linh địa trại Gáo để tham dự Thánh Lễ. Hôm nay, sau khi kết thúc Thánh Lễ, hàng ngàn người đã tìm đến để chia sẻ với bà con giáo xứ Mỹ Yên đang chờ câu trả lời của các cấp chính quyền từ 8h sáng đến nay tại UBND xã Nghi Phương.

Mỗi khi có sự cố đàn áp giáo dân hoặc bắt người hay làm những việc khuất tất chọc lên cơn giận của giáo dân, nhà cầm quyền Nghệ An thường chạy lên Đức Giám mục đề nghị can thiệp. Lần trước đây, khi giáo dân đang dâng Thánh lễ, một đám công an mặc thường phục giả dạng côn đồ vào phá đám Thánh lễ đã bị giáo dân phát hiện. Vì thái độ phá phách, ngỗ ngược cậy là công an, nên đã bị giáo dân bắt giữ. Khi đó, Công an Nghệ An và nhà cầm quyền đã khẩn cứu nhờ Đức Giám mục giáo phận can thiệp và ngài đã thân chinh đến nơi giải tỏa những kẻ vào phá đám Thánh lễ của giáo dân, chọc tức cơn giận của giáo dân, nhờ vậy đám Công an giả dạng côn đồ mới được tha về. Sau đó chúng giở trò bẩn thỉu và hèn hạ bắt cóc giáo dân như đã nói ở trên.

Theo tin Nữ Vương Công Lý nhận được thì hôm nay, nhà cầm quyền Nghệ An đã đến cầu cứu Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, nhưng ngài đã không đến và thông báo cho nhà cầm quyền: Hãy thả người bị bắt trái pháp luật, giáo dân sẽ tự giải tán. Sở dĩ như vậy, vì những người bị bắt đã vào gặp Đức Cha sau khi thả các công an giả dạng côn đồ rồi giáo dân bị bắt cóc và ngài cho biết là phía nhà cầm quyền đã hứa thả họ.

Nhưng, lời thề hứa của cộng sản đã đẩy giáo dân vào tình thế hôm nay.

17h55: Cho đến hiện tại, nhà cầm quyền đã 4 lần hứa sẽ giải quyết nhưng huyện Nghi lộc và tỉnh Nghệ An vẫn thông báo là “đang họp”. Người dân vẫn đang rất ôn hòa, đang ngồi cùng 5 cán bộ của xã và huyện Nghi Lộc tại phòng Chủ tịch xã Nghi Phương.

Họ tuyên bố sẽ chờ đợi đến khi được đón người và câu trả lời về việc bắt người trái pháp luật của nhà cầm quyền Nghệ An.

 18h30: Số người đã hơn 2.000 người đến bao vây UB xã Nghi Phương, Chủ tịch Huyện Nghi Lộc đã có mặt khi bà con giáo dân bao vây UB xã và bà con đã buộc ông ta phải ở đó để giải quyết yêu cầu của bà con.

19h: Sau một ngày hai bên giằng co, số cán bộ bị giữ tại UBND đã phải hứa sẽ thả người. Để tình hình không thêm căng thẳng và giữ hòa khí, cha xứ đã đến đề nghị bà con giáo dân tạm tin vào lời hứa của các cán bộ lần này và giải tán cho các cán bộ được nghỉ ngơi. Giáo dân vâng lời cha xứ, để cho chủ tịch Huyện, Xã và một số cán bộ công cụ khác về nhà sau một ngày căng thẳng và đã hứa sẽ thả người vào chiều mai.

Bà con cũng sẽ giải tán sau một ngày vất vả, tuy rằng nhiều bà con vẫn thống nhất với ý kiến của Linh mục quản xứ, song vẫn muốn giải quyết dứt điểm vấn đề. Mặc dầu vậy vẫn bảo nhau: Cứ tạm tin thế để xem thái độ của nhà cầm quyền và lời hứa của họ ra sao.

Nữ Vương Công Lý

 

(979)

Bài viết liên quan

Bài đăng bởi Truyền Thông Giáo Xứ Tân Lộc

Pin It

Gửi phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: