Dòng Chúa Cứu thế VN kỷ niệm Kim khánh ngày thành lập tại Thái Hà

Dòng Chúa Cứu thế VN kỷ niệm Kim khánh ngày thành lập tại Thái Hà

 

Phạm Huy ThôngHÀ NỘI – Nhân 50 năm ngày tỉnh dòng Chúa Cứu thế VN được chính thức thiết lập ở Việt Nam (1964-2014), tỉnh dòng CCTVN đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm Kim khánh tại nhà thờ Thái Hà ( Hà Nội), nơi có tu viện của dòng. Chương trình kỷ niệm kéo dài từ ngày 25 đến 27-9-2014.
 

Sáng ngày 25-9, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã từ Châu Sơn về tu viện Thái Hà để chúc mừng ngày vui của dòng. Nhiều giáo dân biết tin đã tập trung về sân nhà thờ để gặp ngài. Nhằm mời gọi giáo dân tham gia cộng tác với dòng trong các sứ vụ của mình đặc biệt là việc giới thiệu Tin mừng cho anh chị em sắc tộc thiểu số, bênh vực công lý và hòa bình, nâng đỡ những người yếu thế, ngày 26-9, nhà dòng tổ chức cuộc hội thảo với chủ đề “Tin vui cho bạn nghèo” để giới thiệu về chương trình “Gia đình giáo dân thừa sai dòng CCTVN”. Khoảng 300 người đã tham dự. Cha Giám tỉnh Pham Trung Thành và nhiều cha trong dòng đã tham dự. Có những người từ các giáo phận khác ở miền Bắc và cả miền Nam cũng có mặt. Linh mục Giuse Hồ Đắc Tâm- Phó Giám tỉnh của dòng đã thuyết trình với đề tài “ Giáo dân thừa sai dòng CCT”. Tiếp đó, linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích, cố vấn tỉnh dòng đã thuyết trình đề tài “ Đường hướng và sứ mạng của giáo dân thừa sai dòng CCT”. Sau bữa cơm trưa thân mật, các tham dự viên đã chia làm 8 nhóm để thảo luận. Mỗi nhóm do một linh mục của dòng phụ trách và thảo luận một vấn đề. Đại diện các nhóm đã báo cáo kết quả. Các nhóm đều đánh giá cao việc nhà dòng xây dựng “ Gia đình thừa sai dòng CCT” để người giáo dân có cơ hội cộng tác với sứ vụ của nhà dòng. Một số người cho rằng, từ trước tới nay chỉ biết dòng CCTVN phản biện xã hội, bênh vực cho công lý và hòa bình nay biết thêm một sứ vụ chính của dòng và nhiều người sẵn sàng cộng tác với nhà dòng, rất mong được hướng dẫn, đào tạo. Linh mục Nguyễn Ngọc Bích đã đúc kết và trả lời những thắc mắc của tham dự viên.

Lúc 18h30, thánh lễ mừng chân phước Gaspa- linh mục của dòng CCT được tổ chức trang trọng do cha Giám tỉnh chủ sự và các cha của dòng đồng tế. Nhiều lẵng hoa chúc mừng đã được dâng lên và cha Giám tỉnh đã thay mặt tỉnh dòng đón nhận. Trong các lẵng hoa, đặc biệt có lẵng hoa của gia đình TS Cù Huy Hà Vũ, gia đình Nguyễn Hữu Vinh ( Ba Sàm) như lời tri ân với nhà dòng trong thời gian vừa qua đã luôn cầu nguyện, hiệp thông với những người bị đối xử bất công.

Sau lễ, linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh- Thường trực Ban Truyền thông tỉnh dòng đã giới thiệu bằng hình ảnh quá trình hình thành của dòng CCT tại Việt Nam được đánh dấu bằng 3 thừa sai tỉnh dòng thánh Anna, Quebec, Canada đến Huế ngày 30-11-1925. Tiếp đó, với sự giúp đỡ của các thừa sai Canada, các linh mục, tu sĩ Dòng CCT người Việt dần dần đã đủ khả năng đảm nhiệm sứ vị và đến năm 1964, tỉnh dòng CCTVN đã được chính thức công nhận độc lập. Trải qua thời gian, nhiều linh mục, tu sĩ của dòng đã dũng cảm, kiên trì gieo đức tin đến mọi vùng của đất nước nhất là vùng các dân tộc thiểu số. Hiện dòng CCTVN có 270 linh mục, 14 phó tế, 26 tu sĩ. Các giáo điểm của dòng đã phủ kín các giáo phận. Dòng CCTVN cũng đi đầu trong việc đấu tranh cho công lý và hòa bình thông qua các buổi cầu nguyện Chúa Nhật cuối tháng, văn phòng công lý và hòa bình đã đón tiếp hồ sơ nhiều dân oan và dũng cảm đương đầu với bạo lực để bảo vệ tài sản của Giáo Hội.

Sau đó, mọi người cùng cầu nguyện Taize với chủ đề Tạ ơn.

Lúc 10h ngày 27-9, thánh lễ tạ ơn do Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế. Cùng đồng tế với Đức TGM có các Đức Cha giáo phận Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Phát Diệm, Hà Nội và Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến- Phó Chủ tịch Ủy ban bác ái giáo tỉnh Hà Nội. Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên giảng thuyết rất hùng hồn. Đức Cha Giuse đã cảm tạ hồng ân Chúa đã ban cho giaó hội Việt Nam có một dòng nhiệt thành truyền giáo và bênh vực người nghèo như dòng CCTVN. Phát biểu cuối lễ Đức TGM Phêrô cũng dành nhiều lời ca ngợi dòng CCTVN. Ngài nói rằng, khi làm Giám mục Đà Lạt 19 năm thì 16 tết, ngài đã đến ăn tết với linh mục Nguyễn Hưng Lợi- một linh mục của dòng CCTVN. Cha Lợi đã đến một miền đất rất khó khăn ở Lâm Đồng và đã truyền giáo thành công.

Mọi người cùng dùng bữa trưa thân mật để chia vui với nhà dòng nhân sự kiện lịch sử này

Nguồn: Vietcatholic

 

(11)

Related Posts

Bài đăng bởi Truyền Thông Giáo Xứ Tân Lộc

Pin It

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: