Kỷ niệm 2 năm về quản xứ Tân Lộc & Cửa Lò Lm Giuse Phan Sỹ Phương

Kỷ niệm 2 năm về quản xứ Tân Lộc & Cửa Lò

Lm Giuse Phan Sỹ Phương

Ngày 27 tháng 11 năm 2012. Thánh lễ tạ ơn đón mừng cha Giuse Phan Sỹ Phương về quản xứ Tân Lộc, phụ trách xứ Cửa Lò, quản hạt Cửa Lò, với quyết định của Đức Cha Phaolô Giám mục giáo phận Vinh trước đó vào ngày 06 tháng 11. Để thay cho vị tiền nhiệm cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng.

Hai năm không phải là dài so với thời gian, song xin ghi lại vài nét của sự đổi thay trong 2  giáo xứ mà ngài quản nhiệm, để tạ ơn Thiên Chúa, tri ân ngài trên con đường mục vụ của người Mục tử.

Sau khi về một thời gian ngắn, cha Giuse, một con người luôn tôn trọng tính tự do của con người và ý thức nơi ngài là luôn tôn trọng con cái, muốn giáo dục cho con cái mình có một ý thức tự giác trong mọi lĩnh vực, vì vậy mà ngài nhắc cho con cái mình phải ý tứ và phải luôn có lòng tự trọng trong mọi sự.

Trong thánh lễ, ngài thường dành ít nhất là 15’ để chia sẻ Lời Chúa nơi bài giảng. Sự trưởng thành hơn về Đức tin, hiểu biết thêm về giáo lý nơi giáo dân, là nhờ một phần tác động của những bài giảng đầy thực tế rõ ràng và dễ hiểu. Nhiều người thốt ra “ nếu bỏ một bữa lễ cha Phương thì tiếc lắm” đành rằng không phải đi lễ để nghe bài giảng, nhưng Lời Chúa là đường dọn để đưa người ta đến với Chúa, với Thánh Thể Chúa Kitô. Không nói đến giáo dân, mà một số các cha trong giáo hạt thường nói vui, đi lễ ở đâu mà có “Giuse Kim Khẩu thì an tâm” ý muốn nói ngài sẻ giảng lễ và thật vui mừng khi được nghe những bài giảng lễ của ngài.

Với một linh mục trẻ, khỏe, một đức tính tốt của người mục tử, hầu như sau thánh lễ thường ngày, nếu không phải bận công việc là ngài thường ngồi tòa ít là 30’, và buổi chiều thường vào lúc 2g30’,  nếu có ai muốn xưng tội, ngài lại tiếp tục ngồi tòa,  nên con cái luôn được tạo điều kiện đến với tòa xá giải, để làm hòa với Thiên Chúa và anh em . Có người nói vui “ Như cha Phương thì sau này có ai đó bị sa hỏa ngục thì chắc là không kiện được ngài với Chúa, là do cha phương ít ngồi tòa, làm cho con chết mất phần rỗi do còn mang tội trọng ”. Vì vậy mà những anh chị em bỏ mùa phục sinh ít dần đi, con số giáo dân siêng năng đến với thánh lễ, giờ kinh và Thánh Thể Chúa ngày càng nhiều, đời sống đạo dần dần được nâng lên rõ nét.

Để mình và cũng là tập cho con cái mình biết thu xếp và tôn trọng thời gian, ngài đã luôn ra lịch phụng vụ trong tuần cho cả 2 giáo xứ vào Chúa nhật trước đó, để mọi người cùng nắm bắt được các giờ lễ mà tham dự. Trong tuần nơi các giáo họ luôn có thánh lễ, và đặc biệt từ khi ngài về cho đến nay, những người qua đời ngài mời đưa xác vào nhà thờ và dâng một thánh lễ an táng trọng thể, dù nhiều lúc tang gia bối rối thiếu sót không xin lễ an táng. Ngài còn nói vui “ làm linh mục mà còn sợ hơi lạnh thì…”.

Mọi bất đồng nơi con cái, khi đến với ngài đều được giải quyết với một tình thương của người mục tử, các đôi xây dựng gia đình “lỡ” ngài đã dùng tình thương yêu nhất để đối xử và giải quyết, nhiều người cũng phải thắc mắc, nhưng dần dần ngài phân tích chí tình, chí lý cũng phải nghe ra.

Sau khi về Tân Lộc ngài xắn tay ngay vào cái tiến một số cơ sở vật chất: Như bắc lại giàn âm thanh trong nhà thờ, với một dàn loa ẩn trên trần nhà thờ, vừa gọn đẹp và âm thanh cũng chuẩn. Sân nhà thờ được mở rộng làm cho không gian thoáng đãng, trông thật sạch đẹp. Ngôi nhà trường mà cha tiền nhiệm Martinô Nguyễn Xuân Hoàng xây dựng, ngài về chồng thêm 1 tầng với 2 phòng thoáng rộng, 1 dành cho hội họp lúc đông người và 1 dành cho thư viện. Một tượng đài Đức Mẹ được xây dựng lên tựa lựng vào ngôi trường giáo lý mới,  hiện tại khu vực tượng đài Đức Mẹ là vị trí sau nhà thờ, trước nhà xứ, nhưng theo ngài tương lại tượng đài sẻ thành trước sân nhà thờ, nếu  sau này có điều kiện, thì nhà thờ chắc sẻ trở mặt về phía đông nam, thay vì đông bắc như hiện nay.

Sau khi phụ trách xứ Cửa Lò, ngài đã cùng giáo dân xây dựng ngôi nhà Mục vụ giáo xứ 3 tầng, hiện đang trên tiến trình hoàn thiện. Các Ban, ngành và công tác giáo lý dần đi vào ổn định sau ngày thành lập giáo xứ. Một giáo xứ nằm trên khu trung tâm hành chính của khu du lịch Cửa Lò, với con số hơn 2.500 giáo dân đang đổi mới từng ngày cả về con người và cơ sở vật chất, để xứng tầm là một giáo xứ của khu du lịch sầm uất trong tương lai.

Bên cạch đó; giáo họ Đức Xuân cũng đang tiến hành xây dưng ngôi thánh đường khang trang to đẹp, thay cho ngôi nhà thờ quá chật hẹp trước đây. Giáo họ Đức Xuân một làng chài nhỏ, nhưng sau khi cha khởi xướng làm nhà thờ, và có sự động viên khích lệ, những ngư phụ chỉ biết với sóng nước, sau một thời gian ngắn làm quen với tay hồ, tay bai, đã cùng nhau trổ tài làm cho ngôi thánh đường dần dần đi vào hoàn thiện. Trông lên ngôi nhà thờ đang xây dựng, ai cũng bỡ ngỡ về một đội ngũ thợ xây 100% là giáo dân  làng chài trong giáo họ, mà bàn tay chỉ quen với mái chèo tấm lưới trên sông. Đúng là sự "Lạ" do Chúa đã làm và có người cha biết vận dụng động viên khích lệ nơi con cái mình, một người Mục tử hết mình vì Giáo hội và vì nước Chúa.

Kỷ niệm 2 năm quản xứ, quản hạt,  không phải là dài, nhưng với bao công việt mục vụ như vừa điểm qua, đủ biết được thời gian qua, đối với một linh mục đầy nhiệt huyết như ngài, không phải là dễ dàng chút nào. Một linh mục còn trẻ khỏe, với nhiều tài năng Chúa ban, con đường mục vụ trước mắt còn đòi hỏi ở ngài phải hy sinh, nổ lực thật nhiều. Kính chúc ngài an bình, mạnh khỏe và thánh đức, dồi dào ơn Chúa để tiếp tục sứ vụ người Môn đệ nhiệt tình và trung thành của Thiên Chúa và Giáo hội Người.

An Bình

> Xem thêm ảnh>

Ngôi nhà Mục vụ giáo xứ Cửa Lò 3 tầng đang xây dựng
 

Những lớp học giáo lý hàng tuần tại trường giáo lý phổ thông xứ Cửa Lò

Ngôi thánh đường giáo họ Đức Xuân, xứ Tân Lộc đang xây dựng

An Bình

(168)

Related Posts

Bài đăng bởi Truyền Thông Giáo Xứ Tân Lộc

Pin It

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: