Giáo xứ Lập Thạch: thắp sáng niềm tin với tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể

Giáo xứ Lập Thạch: thắp sáng niềm tin với tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể
 

 

 

Giáo xứ Lập Thạch (Nghi Thạch, Nghi Lộc, Nghệ An) thuộc Giáo hạt Cửa Lò, cách Tòa Giám Mục Xã Đoài gần 20 km về phía Đông Nam. Vùng đất Lập Thạch (Đá Dựng) cổ kính đã từng in đậm dấu chân người anh hùng tử đạo là Cha Thánh Phêrô Lê Tùy. Lập Thạch hiện có hơn 4.000 giáo dân, do của linh mục Lu-y Nguyễn Văn Nga quản nhiệm.

 

 

Trong tiềm thức của mỗi người dân nơi xứ đạo Lập Thạch, dường như đâu đó vẫn vang vọng câu ca:

Dù ai xuôi ngược trăm chiều,

Nhớ tuần đền tạ hướng lòng hiệp thông.

Đấy chính là lý do mà mỗi người tín hữu trong giáo xứ dù đi xa hay ở nhà luôn ý thức được trách nhiệm và bổn phận của mình trong việc suy tôn và đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho toàn Giáo phận. Suốt những ngày thời tiết nóng nực này, với công việc thu hoạch mùa màng bề bộn nhưng tất cả mọi gia đình trong toàn giáo xứ đã sắp xếp công việc để lo chu toàn trách nhiệm linh thánh mà Giáo phận đã giao phó. Trong suốt tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, ngoài việc tham dự các Thánh Lễ, các giờ chầu một cách tích cực, bà con giáo dân còn có dịp lãnh nhận Bí tích Hòa giải nhằm muốn kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, đón nhận và kéo những Ơn lành từ Thánh Thể tình yêu xuống cho Giáo phận, cho giáo xứ, gia đình và cho mỗi người.

Thánh lễ khai mạc tuần chầu vào sáng thứ Sáu với sự hiện diện đông đảo của quý Cha trong và ngoài Giáo hạt. Sự hiện diện đó của các vị mục tử đã tạo nên bầu khí sốt sắng, trang nghiêm và cùng góp chung niềm vui cho tuần chầu qua các Thánh lễ.

Niềm vui trong ngày thứ Bảy của Tuần Chầu được nhân lên khi có sự hiện diện và dâng Thánh Lễ của Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên cùng linh mục đoàn. Sự ưu ái của Đức cha Phaolô Maria dành cho cộng đoàn Giáo xứ được thể hiện trên từng cử chỉ và qua những lời chỉ bảo ân cần của Ngài. Ngài nhắc nhở mỗi người cần ý thức hơn về việc làm tuần đền tạ với Nhiệm tích Thánh Thể: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22, 19-20). Đức cha Phaolô Maria cũng giúp cho mọi người tín hữu nhận thấy được rằng Tuần Đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể là dịp quan trọng giúp mọi người nhìn lại hành trình Đức tin của mình để cảm nghiệm rõ hơn tình yêu bao la của Thiên Chúa, để tri ân cảm tạ về những hồng ân Ngài ban suốt hành trình sống niềm tin của mình và cũng để nhận ra những sai lỗi, thiếu sót với Chúa, với tha nhân.

Tối thứ Bảy trong Tuần Chầu, cộng đoàn Giáo xứ đã tổ chức đêm diễn nguyện dâng hoa kính Mẹ Maria và tri ân Cha Thánh Lê Tùy – bậc tiền nhân đã từng gieo và vun đắp hạt giống đức tin nơi vùng đất Đá Dựng này từ thời hoang sơ. Đêm dâng hoa được tổ chức ngay tại Đền Cha Thánh Lê Tùy vừa được hoàn thành.

Trong ngày cao điểm của tuần chầu, cộng đoàn Giáo xứ hân hoan đón chào vị chủ chăn của Giáo phận: Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp về thăm và chủ tế Thánh lễ cao điểm. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí linh thiêng, long trọng và sốt sắng, với sự đồng tế của quý cha trong ngoài Giáo hạt Cửa Lò, cùng với sự sốt sắng hiệp dâng thánh lễ của đông đảo bà con giáo xứ Lập Thạch và các giáo xứ lân cận.

Trong phần quãng diễn Lời Chúa, Đức cha khơi gợi sự quan trọng của Đức tin nơi những người tín hữu trong thời đại ngày nay. Ngài nhấn mạnh: “Như các Tông đồ ngày xưa chơi vơi, lo lắng, sợ hãi giữa biển hồ Tibêria. Người tín hữu ngày nay cũng gặp phải những cơn giông tố, những ba đào của cuộc sống, nếu không có niềm tin vào sự hiện diện kề bên và sự che chở của Chúa thì các Tông đồ cũng như chúng ta sẽ gặp phải những trở ngại, những vất vả. Cơn bão mà Thầy Giêsu cùng các môn đệ chỉ xảy ra một lần, vào một địa danh cụ thể trong lịch sử. Thế nhưng câu chuyện biển hồ còn có thể lặp lại với mỗi chúng ta trong từng ngày của đời sống. Mỗi người cần biết ý thức và nhận ra sự hiện diện của Chúa và có tâm hồn phó thác hoàn toàn vào quyền năng của Chúa thì Ngài sẽ luôn đỡ nâng và che chở”.

Tuần Chầu đền tạ được kết thúc sau khi cộng đoàn phụng vụ cùng vị chủ chăn dành những giây phút linh thiêng, sốt sắng quỳ bên Thánh Thể Chúa, lặng quỳ tôn thờ và suy tôn Tình Yêu Thánh Thể. Hy vọng rằng, Tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể này sẽ đem lại nhiều hoa trái cho đời sống thiêng liêng của mỗi người kitô hữu trong giáo xứ cũng như trong giáo phận Vinh thân yêu.

IMG_0149 IMG_0152 IMG_1713 IMG_1715 IMG_1728 IMG_1734 IMG_1779 IMG_1787

 

 

Xem thêm ảnh

Xem hình ảnh

 

Fx. Trung Thành

Nguồn: Giáo phận vinh

Pin It

Gửi phản hồi