TẠI SAO DÒNG CHÚA CỨU THẾ LUÔN ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI BỊ ÁP BỨC?

TẠI SAO DÒNG CHÚA CỨU THẾ LUÔN ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI BỊ ÁP BỨC?

 

 
Nhà Thờ và Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.
 

KÍNH MỜI CÁC BẠN THEO DÕI PHỎNG VẤN ĐẶC BIỆT CỦA RFA CÙNG LINH MỤC GIÁM TỈNH VINH SƠN PHẠM TRUNG THÀNH, DÒNG CHÚA CỨU THẾ VIỆT NAM.

 
Linh mục Giám Tỉnh Phạm Trung Thành của DCCT Sài gòn
Linh mục Giám Tỉnh Phạm Trung Thành của DCCT Sài gòn
 
RFA 
 Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
 

1.4.201`4

 

 Nghe bài này
  
Trong nhiều năm qua bất kể sức ép của chính quyền, Dòng Chúa Cứu Thế nhà thờ Kỳ Đồng Sài gòn và Thái Hà, Hà Nội luôn chọn đứng chung và bảo vệ người bị áp bức qua các thánh lễ cầu nguyện, các bài giảng cũng như cụ thể trong việc giang tay đón bất cứ ai cần sự che chở. Mặc Lâm phỏng vấn Linh mục Giám Tỉnh Phạm Trung Thành của DCCT Sài gòn để tìm hiều thêm những hoạt động bác ái này.

Mặc Lâm: Thưa Linh mục Giám tỉnh, từ nhiều năm qua Dòng Chúa Cứu Thế tại Saigon và Hà Nội luôn có những hành động đồng hành cùng với những người bị áp bức, sách nhiễu ngay cả bị kết án giam cầm. Bên cạnh những thánh lễ cầu nguyện cho họ là sự chở che lúc lỡ đường hay giúp cho họ được chăm sóc sức khỏe về tâm hồn cũng như thể xác, điển hình là sinh viên Phương Uyên trước đây và ông Nguyễn Hữu Cầu hiện nay. Làm những công việc này DCCT Saigon có bị chính quyền khó dễ hay ngăn cấm gì không?

LM Giám Tỉnh Phạm Trung Thành: Thưa ông chắc chắn rằng chúng tôi đã bị ngăn cản bằng nhiều cách, ở phạm vi nhỏ cũng như toàn Tỉnh Dòng, chúng tôi thường gặp trở ngại từ phía các cấp nhà cầm quyền.
 

Mặc Lâm: Giáo Hoàng Francis đã khuyến nghị giáo hội thế giới nên dấn thân tranh đấu và bảo vệ sự công chính. Lời huấn dụ này xem ra rất thích hợp với những gì DCCT đang làm. Xin được hỏi Linh mục Giám tỉnh trong lúc theo đuổi mục tiêu này DCCT đã gặp trở ngại gì đối với nhà nước?

Có một số ý kiến cho rằng chúng tôi làm chính trị, hiểu theo nghĩa đó thì chúng tôi không làm chính trị, chúng tôi không tham gia vào những hoạt động quyền lực, nhưng chúng tôi lên tiếng và bảo vệ sự thật
 

LM Giám Tỉnh Phạm Trung Thành
LM Giám Tỉnh Phạm Trung Thành: Có một số ý kiến cho rằng chúng tôi làm chính trị, hiểu theo nghĩa đó thì chúng tôi không làm chính trị, chúng tôi không tham gia vào những hoạt động quyền lực, nhưng chúng tôi lên tiếng và bảo vệ sự thật.
Sự thật chúng tôi cố gắng đón nhận từ Tin Mừng của Chúa, một mặt chúng tôi nhìn nhận những khuyết điểm của mình, những giới hạn của mình trước những đòi hỏi của Tin Mừng, nhưng một mặt chúng tôi đã không im lặng trước cái ác, cái sự xấu trong xã hội, dĩ nhiên ai không chấp nhận sự thật, không chấp nhận sự công bằng, chắc chắn họ không ưa chúng tôi.
 

Mặc Lâm: Bản thân chúng tôi đã chứng kiến tận mắt trước cửa nhà thờ Kỳ Đồng của DCCT có một tấm bảng rất lớn trên ấy dán những bài viết được in lại từ các trang mạng như BBC hay RFA loan tải tin của TS Cù Huy Hà Vũ và những nhà tranh đấu khác. Nhà nước hình như để yên nhằm quảng cáo rằng VN đang có tự do ngôn luận thì phải, Linh mục Giám tỉnh có nhận định gì về việc này?

LM Giám Tỉnh Phạm Trung Thành: Không có như vậy đâu, họ đã yêu cầu chúng tôi tháo gỡ các bản tin đó, nhưng chúng tôi đã không tháo gỡ, vì đó là sự thật, mọi người có nhu cầu và có quyền biết sự thật, có quyền được thông tin, quyền căn bản của con người.
Cụ thể họ đã mời chính tôi ra làm việc về vụ này, chúng tôi thẳng thắn trình bày lập trường của mình, sau khi trở về tôi đã bị cấm xuất cảnh không lý do, tôi làm văn thư hỏi họ, họ không trả lời, có lẽ họ không thể trả lời về lý do họ đã làm.
 
 

Mặc Lâm: Những người bất đồng chính kiến bất kể tôn giáo nào đang dựa vào DCCT tại Saigon lẫn Hà Nội như một chỗ dựa tinh thần cần thiết, nếu nhà nước cáo buộc DCCT đang vi phạm pháp luật như tập trung trái phép hay cổ vũ chống lại chính sách nhà nước thì việc gì sẽ xảy ra?

Nhà nước có quyền của nhà nước, chúng tôi không biết được, nhưng chúng tôi thấy không thể im lặng trước các vấn đề của xã hội, của con người, chúng tôi chỉ thuần túy muốn nâng đỡ những người dau khổ, những dân oan, nhũng người bị áp bức
 

LM Giám Tỉnh Phạm Trung Thành
LM Giám Tỉnh Phạm Trung Thành: Nhà nước có quyền của nhà nước, chúng tôi không biết được, nhưng chúng tôi thấy không thể im lặng trước các vấn đề của xã hội, của con người, chúng tôi chỉ thuần túy muốn nâng đỡ những người dau khổ, những dân oan, nhũng người bị áp bức, đặc biệt chúng tôi muốn nói với họ Thiên Chúa yêu thương họ, Thiên Chúa đứng về phía với họ. Chúng tôi muốn bày tỏ gương mặt Thiên Chúa an ủi họ, những người sầu thương khóc lóc.
 

Mặc Lâm: Có ý kiến cho rằng DCCT trực thuộc với Tòa thánh cho nên không nhất thiết phải theo sự điều hành của giáo hội Việt Nam trong các hoạt động tông đồ hay xã hội. Xin Linh mục Giám tỉnh cho biết sự thật này đúng hay sai?

LM Giám Tỉnh Phạm Trung Thành: Sai ! Chúng tôi là Dòng Giáo Hoàng với quyền đặc miễn, nhưng chúng tôi là con cái của Giáo hội Việt Nam, chúng tôi tuân thủ kỷ luật và  mục vụ của Giáo hội Việt Nam, chúng tôi luôn vâng lời các Đức Giám Mục của Giáo hội Việt Nam trong các phạm vị Giáo Hội ấn định. Bản thân tôi luôn có các cuộc thăm viếng, bàn hỏi và nhận việc từ các vị Giám Muc Việt Nam.
 

Mặc Lâm: Vâng từ câu trả lời này lại nảy sinh một câu hỏi nữa thưa Linh mục, như vậy thì những hoạt động của Dòng Chúa Cứu Thế dù muốn dù không thì giáo hội Việt Nam cũng biết vậy thái độc của Hội đồng Giám mục Việt Nam có chấp nhận hay không thưa linh mục?

LM Giám Tỉnh Phạm Trung Thành: Thưa ông, bức thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam góp ý cho nhà nước về việc sửa đổi hiến pháp đã nói rất rõ quan điểm cũng như ý hướng của Giám Mục Việt Nam. Chúng tôi thấy bức thư đó như là một sự xác nhận những dấn thân của chúng tôi cho xã hội và cho sự công bằng. Chúng tôi thấy lá thư đó như là một sự xác nhận và cũng là câu trả lời cho những ai đặt câu hỏi như ông vừa nói.
Mặc Lâm: Xin cám ơn linh mục giám tỉnh.
 
Nguồn: Sưu tầm

(4376)

Bài đăng bởi Truyền Thông Giáo Xứ Tân Lộc

Pin It

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: