“ Vâng lời Thầy con thả lưới”. Tân Lộc Thánh lễ tạ ơn Tân Linh Mục…

“ Vâng lời Thầy con thả lưới”. Tân Lộc Thánh lễ tạ ơn Tân Linh Mục Phaolô Nguyễn Đình Tộ

> xem thêm hình lễ tại quê nhà >

> Thánh lễ phòng chức tại Dòng CCT Sài Gòn >

> Thánh lễ và tiệc mừng tại Sài Gòn>

 “Thật là hạnh phúc biết bao

Đoàn con Tân Lộc xiết bao vui mừng

Hôm nay giáo xứ tưng bừng

Mừng Tân linh mục lẫy lừng khắp nơi

Tình yêu Thiên Chúa tuyệt vời

Tặng ban Thiên chức cho đời nở hoa”.

Vâng ! Hôm nay những ngày đầu thu của Miền trung sau những đợt nắng ngắt, tiết trời đã dịu hẳn xuống làm mát lòng người bởi những đợt gió nồm thoa nhẹ lên da từ biển thổi vào mát rượi. Với đất trời và lòng người rỗn rã vui mừng hân hoan đón chào một ngày hồng phúc mà Thiên Chúa ban tặng trên Giáo Xứ Tân Lộc mến thương: Thánh lễ tạ ơn, mở tay “vinh quy bái tổ” của Tân linh mục Phaolô Nguyễn Đình Tộ, một người con ưu tú sau nhiều năm miệt mài theo Chúa, theo ơn gọi của mình.

Tiếng người dẫn chương trình vang vọng dẫn đưa đoàn rước nhập lễ tiến dần vào thánh đường thân quen nơi đó chú Tộ hàng ngày đến với Chúa Giê-su Thánh Thể của một thời niên thiếu.

 “Triết gia Samuel Jonhson khi nhìn về quê hương trong những thăng trầm, những thành bại của đời mình, đã thốt lên những lời mỹ miều và đầy tâm huyết: “Được hạnh phúc nơi quê hương chính là kết quả sau cùng của mọi hoài bão; là mục đích mà mọi năng lực sáng tạo và công sức lao động hướng tới; là cứu cánh để mọi khát vọng ra sức vươn tới”.

Quê hương là chùm khế ngọt, là chiếc nôi, là điểm xuất phát cho cuộc hành trình làm người. Dẫu đã lớn khôn, hay đi xa vạn dặm ai lại không mong nhớ hay trở về nơi đã từng "chôn nhau cắt rốn”.

Đó là nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng đã được duy trì thực hiện qua những truyền thống xa xưa của nếp sống hiếu học, đạo lý làm người và văn hóa trọng tình, trọng nghĩa của làng xã Đất Việt. Có đắng cay quê hương cùng chịu, có ngọt bùi quê hương cùng sẻ chia. Quê hương luôn ưu ái mở rộng vòng tay đón nhận người con và nâng niu bồi đắp cho sự trưởng thành con cái. Chính vì thế mà triết gia Elder đã thốt lên: “Quê hương là nơi ta gửi gắm tấm lòng”. Người dẫn tiếp: Trong tâm tình đó, hôm nay Tân Linh Mục Phaolo Nguyễn Đình Tộ, thuộc dòng Chúa Cứu Thế (CCT) Việt Nam trở về Quê Hương, là nơi ngài được sinh dưỡng để cùng với cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu bình an cho Giáo Xứ vì biết bao hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho Tân Linh Mục cũng như Giáo Xứ Tân Lộc thân yêu.

Kính thưa cộng đoàn,

Thật khó mà nói hết được sự cao trọng và thánh thiêng của chức linh mục, vì linh mục là Chúa Kitô thứ hai cử hành các bí tích, ban phát ơn cứu độ cho nhân loại. Thánh Dons Bosco đã không hề ngần ngại nói lên sứ mạng cao cả của thiên chức ấy: “Vũ trụ này có thể sống nếu không có mặt trời, nhưng không thể cứu rỗi nếu không có thánh lễ”. Thực vậy, sự cứu rỗi nhân loại hệ tại ở Thiên Chúa ngang qua thiên chức linh mục. Chính thiên chức linh mục đã làm cho Tân Chức từ nay không còn thuộc về mình nữa, mà thuộc trọn về Chúa Kitô, thuộc về Giáo Hội, thuộc về mọi người. Từ giờ phút được Giám mục đặt tay, Tân Linh Mục Phaolô Nguyễn Đình Tộ mang một sứ mạng cao cả nhưng cũng đầy gian nan vất vả, bởi như Đức Giám mục Giuse Vũ Duy Thống đã chia sẻ: “Sứ vụ ấy cao cả lắm vì linh mục thuộc về Chúa Kitô;sứ vụ ấy rộng sâu lắm bởi linh mục thuộc về Giáo hội; sứ vụ ấy cũng quay quắt lắm bởi vì linh mục thuộc về mọi người”.

Hôm nay, chúng ta tạ ơn Chúa vì những hồng ân kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thương ban cách nhưng không cho Tân Linh Mục; tạ ơn Chúa vì Người đã dẫn dắt Tân Linh Mục vượt qua nhiều khó khăn và thử thách để có được kết quả như ngày hôm nay; tạ ơn Chúa vì Ngài đã ban cho Giáo Xứ Tân Lộc thêm một Tân Linh Mục để góp phần vào cánh đồng truyền giáo bao la của Giáo Hội trong thế giới này.

Hợp với Tân Linh Mục, chúng ta cũng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến những thân nhân, ân nhân bằng nhiều cách khác nhau đã góp phần vun trồng và nuôi dưỡng cho ơn gọi của Tân Linh Mục.

Trong thánh lễ hôm nay, xin cộng đoàn cũng đặc biệt cầu nguyện cho Tân Linh Mục, vì từ nay Tân Linh Mục có một sứ mạng vô cùng cao quý nhưng cũng đầy cam go và cạm bẩy, biết bao thách đố và chông gai đang ở phía trước. Chúng ta thành tâm cầu nguyện và kính chúc cho Tân Linh Mục Phaolô Nguyễn Đình Tộ luôn vững tâm trong sứ vụ và gặt hái được nhiều thành quả trong đời sống mục vụ, nhằm mưu ích cho phần rỗi các linh hồn.

Và trong thánh lễ này, chúng ta cùng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa với song thân Tân Linh Mục là ông bà cố Phêrô Nguyễn Văn Mai và Anna Trần Thị Kiên trong ngày mừng kỷ niệm 50 năm Hôn Phối”. Ôi! thật là “ Phúc bất trùng lai”. Một người con của giáo xứ trong ngày “Vinh quy bái tổ” lại là ngày mà minh được dâng thánh lễ tạ ơn Thiên chúa vì bao ơn lành Ngài đã đổ xuống, trong đó có sự kiện trọng đại của song thân: 50 Năm Kim Khánh Hôn Phối.

Lùi về quá khứ của giáo xứ Tân Lộc với những người con ưu tú được sinh ra và thành đạt trong ơn gọi Linh mục và tu sĩ. Theo như “Lược sử của giáo xứ’ cách riêng là làng Tân Lộc thì vào những năm 1866 – đến 1875 đã có 3 người con được truyền chức linh mục đó là: Cha Phêrô Khánh Lm 1866 – 1893 (27 năm Lm). Đến cha Phêrô Tấn Lm 1869 – 1931 (62 năm Lm). Tiếp đó là cha Phêrô vũ Viết Vĩnh Lm 1875 – 1887 (12 năm Lm) Như vậy trong vòng 9 năm giáo họ Tân Lộc trong thế kỷ 19 đã có 3 người con ưu tú là Linh mục. Tiếp đến  cha Phêrô Tự  Lm năm 1928 – 1932 (4 năm Lm). Từ đó cho đến năm 2006 tức là sau 78 năm làng Tân Lộc mới được phúc đón nhận người con ưu tú đó là Lm Giuse Nguyễn Anh Tuấn. Trước đó vào năm 1972 có Lm Giuse Nguyễn Quốc Hải (di dân) và Lm J.B Nguyễn Minh Đức 1998 dòng CCT (di dân). Và đến hôm này vào ngày 02/07/2015 sau 9 năm toàn thể giáo họ Tân Lộc lại vui mừng đón nhận người con ưu tú của quê hương Lm Phaolô Nguyễn Đình Tộ. Nhìn lại quá khứ cho ta thấy qua dòng lịch sử của quê hương Chúa luôn an bài và tuôn đổ hồng ân Linh mục trên quê hương yêu dấu của Ngài.

Hiện nay trong vườn hoa ơn gọi của quê hương giáo họ Tân Lộc còn nhiều bông hoa đang khoe sắc hoặc những bông hoa trong tương lai đang dần dần tung cách . Điểm qua vườn hoa này không tính các con cái di dân, chúng ta thấy hiện tại có: Nữ Tu Tiến sĩ Maria Nguyễn Thị Nga dòng mến Thánh Giá Vinh. Thầy Giuse Nguyễn văn Đoàn năm cuối của trường đại chủng viện Vinh Thanh. Thầy J.B Nguyễn Văn Diệu dòng Phanxicô Sài Gòn, thầy Giuse Trần Đình Nga đại chủng viện Vinh Thanh. Thầy Phêrô Nguyễn Quốc Bảo dòng Phanxicô.  Thầy Phaolô Trần Nhật Khánh dòng  thánh Phaolô trở lại. Thầy J.B Nguyễn Văn Hạnh trường tiểu  chủng viện Vinh Thanh. Sơ Têrêxa Trần thị Thu Huyền dòng kín Cat Minh Phú Cường. Sơ Isave Nguyễn thị Hà dòng Phan Sinh TSĐM. Và thí sinh Antôn Trần Văn Nam đã lọt vào vòng thi  Đại chủng viện Vinh Thanh khóa XV – 2015. Và còn nhiều nam thanh, nữ tú đang tìm hiểu ơn gọi trong các dòng tu trong nước. Nhìn vào đó chúng ta cảm tạ tri ân tình thương Thiên Chúa luôn ban muôn ơn lộc xuống trên quê hương yêu dấu này.

Với thánh lễ tạ ơn Cha Tân Linh mục Phaolô Nguyễn Đình Tộ, xin điểm qua một chút quá trình ơn gọi của ngài. Sinh ngày 12/10/1981 tại giáo họ Tân Lộc, xứ Tân Lộc, giáo hạt Cửa Lò, giáo phận Vinh.

Thầy Tộ vào học Đại học Khoa Học Huế năm 2002 – 2006, trong thời gian này, thầy tìm hiểu dòng Chúa Cứu Thế Huế, được các cha bề trên dòng nhận và tập thử ơn gọi, đến ngày 27/06/2009 thầy được ơn tiên khấn lần đầu. Trong suốt hơn 4 năm tập luyện và tiếp tục với ơn gọi, vào ngày  01/07/2013 thầy được khấn trọn và từ đây dấn thân với ơn gọi trong dòng CCT. Và đến ngày 22/08/2014 thầy đã được trao chức thánh tiến lên hàng Phó tế. Ngày 02/07/2015 vừa qua Đức Giám Mục Phaolo Bùi Văn Đọc Tổng Giám Mục Sài Gòn đã truyền chức lên hàng Linh mục.

Sau thánh lễ cha Tân Lm Phaolô đã nói lên những lời cám ơn, xin trích:

Trọng kính Đức Cha, kính thưa quý cha, quý tu sỹ, chủng sinh, quý thân nhân – ân nhân, quý khách, cùng toàn thể cộng đoàn phụng vụ.

Trong suốt cuộc sống và hành trình ơn gọi, con đã nhận được biết bao hồng ân từ Thiên Chúa cũng như sự dưỡng nuôi và đỡ nâng của rất nhiều người để con có được như ngày hôm nay.

Trong Thánh Lễ, Đức Cha, quý cha và cộng đoàn đã cùng con tạ ơn Thiên Chúa.

Giờ đây con chân thành cảm ơn Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã đến hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa với con. Đây là một sự ưu ái mà Đức Cha dành cho con cũng như cộng đoàn Giáo Xứ Tân Lộc chúng con. Con chân thành cảm ơn Đức Cha về tình yêu thương và sự ưu ái này.

Nguyện xin Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương ban cho Đức Cha luôn thánh thiện, đạo đức, sức khoẻ, bình an và mọi ơn lành cần thiết để Đức Cha dẫn đưa chúng con mỗi ngày theo sát Đức Kitô Cứu Thế hơn trong đời đức tin.

Con cảm ơn công lao nhà Dòng đã vun trồng và nuôi dưỡng ơn gọi con theo linh đạo cha Thánh Anphongsô. Trong suốt 13 năm sống trong nhà Dòng, quý cha, quý thầy đã phải tiêu hao biết bao sinh lực và trí lực để đào tạo con đến ngày hôm nay. Con cảm ơn cha nguyên Giám Tỉnh cũng như cha Giám Tỉnh đương nhiệm; quý cha nguyên Giám Đốc cũng như quý cha Giám Đốc đương nhiệm đã nâng đỡ, ưu ái và tạo mọi điều kiện thuận tiện cho con trong những năm tháng qua.Hôm nay, quý cha còn cử cha Phaolô Lưu Quang Bảo Vinh, đại diện cha Giám Tỉnh về hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn với con.

Con cảm ơn cha nghĩa phụ Giuse Trần Ngọc Thao. Vì công việc mục vụ phải đi xa nên cha không hiện diện hiệp dâng Thánh Lễ hôm nay, nhưng con biết cha đã hiệp ý cầu nguyện để tạ ơn Thiên Chúa với con trong Thánh Lễ này. Trong thời gian ở Học Viện cha đã nâng đỡ, dìu dắt, chia sẻ và cầu nguyện cho con rất nhiều trong đời sống ơn gọi. Chính những chia sẻ cùng với những lời nguyện cầu đó đã giúp con vững bước trên con đường ơn gọi.

Con xin được thắp nén hương lòng để kính nhớ đến cha quá cố Phêrô Nguyễn Văn Khang. Khi còn sống cha cũng đã nâng đỡ và chia sẻ để con tiếp tục hành trình ơn gọi. Có những lúc con muốn chuyển hướng ơn gọi nhưng cha đã khuyên con hãy kiên trì, con còn nhớ câu cha thường nói: Đừng đứng núi này trông núi nọ. Chính nhờ sự cầu nguyện và những lời chia sẻ của cha mà con vững bước và bền đỗ đến ngày hôm nay.

Nguyện xin Chúa thương ban cho cha được hưởng ánh sáng tôn nhan trên Nước Trời. Và con cũng xin cha chuyển cầu cùng Chúa cho con được trung tín trong ơn gọi đến hơi thở cuối cùng như chính con đường cha đã đi.

Con cảm ơn quý cha, mặc dầu rất bận bịu với nhiều công việc mục vụ nhưng vì yêu thương mà quý cha đã đến dâng Thánh Lễ tạ ơn với con. Qua đó con cảm nhận được rằng đây chính là mầu nhiệm hiệp thông trong Giáo hội đang được thể hiện nơi quý cha qua sự hiện diện trong thánh lễ hôm nay.

Con cảm ơn cha giảng Giuse Nguyễn Quốc Việt đã nhận lời con chia sẻ Lời Chúa trong Thánh Lễ. Cảm ơn cha đã tiếp đãi chúng con bữa tiệc Lời Chúa để nuôi dưỡng tâm hồn chúng con, qua bài chia sẻ của cha cũng giúp con ý thức hơn sứ vụ mà Giáo Hội và Nhà Dòng trao phó.

Con cảm ơn cha bề trên, quý cha trong các cộng đoàn đã giúp đỡ con trong thời gian con thực tập mục vụ; và nhất là con cảm ơn quý cha bề trên, quý cha cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Cửa Lò đã yêu thương, nâng đỡ, dìu dắt và tạo mọi điều kiện thuận tiện cho con trong thời gian con thực thi sứ vụ Phó Tế.

Con cảm ơn cha Giuse Nguyễn Anh Tuấn, người con thân yêu của Giáo Xứ, chính cha đã quy tụ anh chị em bạn học chúng con và cùng với những ân nhân đã quảng đại giúp đỡ chúng con trong thời gian chúng con học chung với nhau. Cũng chính từ đóđã mở cho chúng con những con đường thích hợp để chúng con chọn lựa và tiến bước.

Cách riêng con cảm ơn cha quản hạt, quản xứ Giuse Phan Sỹ Phương. Con cảm nhận được rằngtrong những ngày con về Giáo Xứ cha rất quan tâm, ưu ái và nâng đỡ con rất nhiều, nhất là trong Thánh Lễ hôm nay cha đã cùng với Hội Đồng Mục Vụ và các hội đoàn, cũng như cộng đoàn đã chuẩn bị, lo toan toàn bộ mọi công việc từ Phụng Vụ cho đến mọi công việc khác.

Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp, cha Thánh Anphongsô ban xuống trên quý cha tràn đầy hồng ân Chúa, sức khoẻ và bình an để quý chachu toàn sứ vụ mà Giáo Hội và nhà Dòng trao phó.

Con cảm ơn Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ – Giáo Họ Tân Lộc đã tất bật lo lắng cho con trong những ngày qua. Vì yêu mến ơn gọi và vì yêu thương con mà quý ông đã vất vả ngược xuôi để công việc tổ chức được mọi sự tốt đẹp.

Con cảm ơn Hội Đồng Mục Vụ trong và ngoài Giáo Xứ đã tặng hoa chúc mừng và tham dự Thánh Lễ tạ ơn cầu nguyện cho con hôm nay.

Con cảm ơn các hội đoàn: Gia đình Phôi Bình; Gia đình Thánh Tâm; Hội Lê-gi-ô; Huynh đoàn Thánh Thể; Huynh Trưởng; Giới Trẻ Tê-rê-xa; Ca Đoàn; Lễ sinh; Đoàn nhạc hơi; Đội trống trắc; Đoàn dâng của lễ; Ban âm thanh – ánh sáng – trang trí – Bảo vệ – ẩm thực, cùng toàn thể cộng đoàn, vì yêu mến ơn gọi và yêu thương con mà đã vất vả ngược xuôi, lo lắng để chuẩn bị cho Thánh Lễ hôm nay được diễn ra thật sốt sắng và trang nghiêm.

Em cảm ơn quý thầy cô giáo lý cũng như quý thầy cô phổ thông đã giúp em trưởng thành và lớn lên trong đức tin và tri thức. Có thể nói được rằng quý thầy cô như “đôi cánh giúp em vươn cao lên” trong đời sống đức tin và tri thức để em tiến bước trên con đường ơn gọi.

Mình cảm ơn các bạn hữu xa gần đã động viên, khuyến khích và cầu nguyện cho mình trên con đường ơn gọi. Sự động viên và khuyến khích của các bạn chính là nguồn động lực để mình có thêm niềm cảm mến trong ơn gọi.

Tôi chân thành cảm ơn chính quyền các cấp đã điện và (gửi hoa) chúc mừng, nhất là quý vị đã tham dự hiệp ý với tôi tạ ơn trong Thánh Lễ này. Nguyện xin ơn trên ban xuống trên gia đình quý vị sức khoẻ, bình an và mọi ơn lành cần thiết để quý vị hoàn thành tốt công việc phục vụ nhân dân, đất nước ngày mỗi phát triển hơn về mọi mặt.

Con cảm ơn những ân nhân đã bằng nhiều cách khác nhau giúp đỡ con về tinh thần cũng như vật chất để con có điều kiện thuận tiện trong học tập.

Cháu cảm ơn gia đình các Bác, các Chú, các O, cũng như gia đìnhAnh Chị, các Em, các Cháu đã vun trồng, chăm sóc, nâng đỡ và cầu nguyện cho cháu, cho em trong suốt những năm tháng cháu, em học tập.

Nguyện xin Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương ban tràn đầy ân sủng và bình an xuống trên mọi người. Xin tiếp tục nâng đỡ và cầu nguyện nhiều cho con để con hoàn thành sứ vụ mà Giáo Hội và nhà Dòng trao phó.

Giờ đây, xin cho con có lời cảm ơn đến cha mẹ.

Trọng kính cha mẹ kính mến. Con luôn cảm nghiệm rằng món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa ban cho con đó chính là cha mẹ. Hai từ cha mẹ dẫu rất đỗi thân quen nhưng không phải ai cũng có thể gọi được đầy đủ hai từ đó cách trọn vẹn. Có những người muốn gọi tiếng cha hoặc mẹ cũng không được vì các ngài đã ra đi trước để về thế giới bên kia. Còn đối với con lại nhận được hồng ân Chúa ban cho có cả cha và mẹ tham dự và hiệp ý cầu nguyện cho con trong Thánh Lễ tạ ơn hôm nay. Đây là hồng phúc lớn mà Thiên Chúa đã ban cho con.

Trọng kính cha mẹ, ơn gọi của con là nhờ vào lượng từ bi xót thương và tình yêu nhưng không của Thiên Chúa, nhưng trong kế hoạch đó có sự cộng tác của cha mẹ. Chính cha mẹ đã gieo trong tâm trí con ý niệm đi tu, để từ đó trải qua bao năm tháng ý niệm đó ngày càng lớn lên, bén rễ và phát triển cho đến ngày hôm nay.

Con cảm ơn cha mẹ đã vất vả sinh thành dưỡng dục con trong đời sống đức tin cũng như trong đời sống hàng ngày. Công vất vả, lao nhọc đó con nguyện ghi khắc trong tim và nhớ cầu nguyện cho cha mẹ trong Thánh Lễ cũng như trong kinh nguyện mỗi ngày.

Kính thưa cha mẹ, trong đời sống hàng ngày nhiều lúc con đã làm cha mẹ đau khổ, buồn phiền vì sự thiếu hiểu biết và hiếu động cũng như vì sự non lòng trẻ dạ. Con kính xin cha mẹ bao dung lưỡng thứ vì những khiếm khuyết của con.

Cha mẹ kính mến, con xin được đại diện cho gia đình các anh chị, các bác, các chú, các o, cũng như gia đình các cháu kính mừng cha mẹ trong ngày mừng kỷ niệm 50 năm hôn phối. Đây là một hồng ân đặc biệt Thiên Chúa ban cho cha mẹ trong đời sống ơn gọi Hôn Nhân Gia Đình.

Mặc dầu trải qua nhiều sóng gió và chông gai nhưng nhờ ơn Chúa giúp, cha mẹ vẫn một lòng trung tín và thuỷ chung với nhau trong ơn gọi của mình để có được ngày mừng kỷ niệm 50 năm như hôm nay. Chúng con xin chúc mừng cha mẹ.

Nguyện xin Thiên Chúa ban cho cha mẹ sức khoẻ, bình an và luôn dồi dào ơn thánh Chúa để cha mẹ tiếp tục trung thành đi trên con đường ơn gọi mà cha mẹ đã lựa chọn.

Một lần nữa con chân thành cảm ơn Đức cha, quý cha, quý tu sỹ, chủng sinh, quý khách và toàn thể cộng đoàn đã tham dự và hiệp ý cầu nguyện cho trong Thánh Lễ tạ ơn hôm nay. Con xin thành kính tri ân”

Kết thúc thánh lễ là những món quà lưu niệm của giáo xứ, những bó hoa khoe sắc màu rực rỡ, những tràng pháo tay dài mãi trong niềm vui mừng khôn xiết, những tấm hình lưu niệm của các máy ảnh liên tục chớp nháy và sau đó là buổi liên hoan thân mật trước sân nhà thờ đầy ân tình và bác ái.

Nguyện xin Chúa Giê-su tình yêu ban cho Tân Linh mục mọi phương tiện để ngài có thể hoàn thành tâm nguyện của mình trở nên một người ngư phụ lành nghề đánh bắt được nhiều mẻ cá đầy ắp để mang về cho chúa Tình Yêu.

Mến tặng cha Tân Linh mục Phaolô

" Thật là phúc bất trùng lai"

Con là Linh mục, ơn trời Chúa ban,

Song thân bố mẹ vẹn toàn,

Hôn nhân Kim khánh với đoàn cháu con,

Đây con ! thân phận mỏng giòn,

Ước là ngư phụ lành nghề cho Cha,

Bắt được nhiều "cá" khơi xa.

Dù cho sóng gió phong ba sợ gì.

J.B

TT Giáo xứ Tân Lộc 

IMG_1853 IMG_1858 IMG_1885 IMG_1943 IMG_2051 IMG_2072 IMG_2080 IMG_2091 IMG_2109 IMG_2140 IMG_2164 IMG_2181 IMG_2190 IMG_2210 IMG_2221unnamed

 

 

 

Pin It

Gửi phản hồi