Đại hội Hội đồng Mục vụ các giáo xứ lần thứ nhất tại Trại Gáo: Lãnh đạo theo gương Chúa Giêsu

Đại hội Hội đồng Mục vụ các giáo xứ lần thứ nhất tại Trại Gáo: Lãnh đạo theo gương Chúa Giêsu
 
 

GPVO – Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ là cơ chế gồm những giáo dân thuộc giáo xứ được mời gọi và tuyển chọn để hợp lực cộng tác với linh mục chính xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, giải quyết những vấn đề, giải toả những bất đồng, nhằm góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống, làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hoá xã hội ngày nay (x. Giáo luật, điều 536, 537).

Với sự quan tâm đặc biệt dành cho HĐMV giáo xứ cũng như giúp họ chu toàn sứ vụ cao cả, khó khăn và của mình, từ sáng kiến của Đức Giám mục Giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Uỷ ban Giáo dân và Gia đình Giáo phận Vinh đã tổ chức Đại hội Hội đồng Mục vụ các giáo xứ lần thứ nhất tại trung tâm hành hương Trại Gáo, giáo xứ Mỹ Yên. Hai ngày 7 và 8.6.2014 đã được ví như một cuộc “hiện xuống” mới, khi 330 đại biểu đến từ 182 giáo xứ trong toàn Giáo phận đã cảm nghiệm được cách sâu xa những tác động của Chúa Thánh Thần qua nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa của đại hội.

Trước hết, qua những lời huấn từ sâu sắc của Đức cha chủ chăn Giáo phận trong giờ khai mạc, các tham dự viên đã được hiểu sâu xa  hơn về vai trò và sứ vụ của mình vốn đã được nhắc đến trong các văn kiện quan trọng của Giáo hội. Đồng thời, mỗi người như được tiếp thêm sức mạnh qua những lời cám ơn chân thành, những khích lệ ý nghĩa và lời mời gọi tha thiết của vị chủ chăn. Ngài cũng không quên chia sẻ những khó khăn, những gánh nặng đang chồng chất trên vai mỗi người trong HĐMV, khi dường như tất cả họ đang là những trụ cột của gia đình giữa hoàn cảnh sống còn nhiều khó khăn.

Sau những khích lệ của vị chủ chăn, các tham dự viên tiếp tục được học hiểu sâu rộng hơn qua các đề tài: "Các nguyên tắc lãnh đạo”, “Bước theo Chúa Kitô – người lãnh đạo tuyệt vời” và “Phúc âm hóa đời sống gia đình” do các nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế và Maria Nguyễn Thị Hồng Hà (OP) giảng huấn. Đó không chỉ là những kiến thức, những kỹ năng giúp các các tham dự viên thi hành tốt sứ vụ của mình mà còn giúp họ trong việc thăng tiến đời sống nhân bản, đời sống tâm linh và chu toàn vai trò của mình trong gia đình.

Đặc biệt, đêm tĩnh nguyện với chủ đề “Phục vụ trong yêu thương” diễn ra tối 7.6.2014 tựa như “nốt lặng” giúp mỗi tham dự viên trở về với chính mình trong hình ảnh của Chúa, nhìn lại thái độ phục vụ của bản thân: quảng đại yêu thương hay toan tính vị kỷ…? Khi đó, mỗi người như cảm thấy vọng lên trong tâm hồn lời mời gọi thiết tha của Thầy Giêsu: "Ai muốn làm lớn trong anh em thì phải làm người phục vụ anh em” (Mt 23,11) và “Thầy sống giữa anh em như một người phục vụ” (Lc 22,27).

Sau những giây phút linh thiêng gặp gỡ thân tình với Chúa, 330 ngọn nến được thắp sáng từ cây nến Phục sinh đã được Đức Cha Phaolô  trao cho mỗi người như một cử chỉ mời gọi, tuyển chọn và sai đi. “Hãy là ngọn lửa ánh sáng với ý chí tông đồ cần đốt sáng ngọn đuốc khác để biến thế giới trở thành một biển ánh sáng”. Qua nghi thức "rút ơn Chúa Thánh Thần" mỗi người như muốn khẩn nài ơn Thánh Linh tuôn đổ đầy tràn trên cuộc sống và trong cuộc đời phục vụ mà họ đang dấn thân, đặc biệt là soi sáng cho họ chọn ra được những đại biểu tốt nhất cho HĐMV Giáo phận khoá đầu tiên. Đó cũng là một trong những nội dung chính yếu nhất của đại hội lần này.

Về vấn đề này, Giáo luật 1983 có nhắc đến: Theo mức độ mà hoàn cảnh mục vụ khuyên, trong mỗi Giáo phận nên thiết lập một HĐMV; hội đồng này, dưới quyền Giám mục, nghiên cứu và thẩm định những gì liên quan tới hoạt động mục vụ trong Giáo phận, rồi đưa ra những kết luận thực tiễn (điều 511).

Tất cả là hồng ân. Điều đó được Đức Cha Phaolô nhấn mạnh trong thánh lễ tạ ơn được cử hành lúc 14 giờ, ngày 8.6.2014. Trong thánh lễ, Đức Cha cũng nhắc lại tầm quan trọng của HĐMV cũng như những thái độ cần có để thi hành sứ vụ đó cách hiệu quả. Đồng thời, ngài dành nhiều lời động viên khích lệ để họ can đảm dấn bước theo lời mời gọi của Đức Kitô, phục vụ Giáo hội là hiền thê của Người. Thật ý nghĩa khi đại hội được bế mạc bằng thánh lễ trọng mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đây không chỉ là dịp để mỗi người tái khám phá vị trí và vai trò của Thánh Linh trong đời sống mỗi cá nhân cũng như Giáo hội, mà còn là lời mời gọi phó thác tất cả những cố gắng của các tham dự viên trong hai ngày đại hội cũng như những dự định tốt đẹp đã được hoạch định. Cầu xin Ngài hoàn tất những gì chính Ngài đã khởi sự. 

Cũng trong thánh lễ này, Đức Cha còn mời gọi mỗi người tham dự cầu nguyện cho hoà bình, cho tình hình biển đông và đặc biệt là cầu nguyện cho các nạn nhân trong trong vụ tai nạn thương tâm ở Thái Lan vừa qua.

Sau thánh lễ, mọi người vui mừng chào đón sự ra mắt của các đại biểu từ HĐMV các giáo xứ được bầu vào HĐMV giáo phận khoá I, gồm có:

 

  • Nghệ An:
  1. Antôn Trần Văn Mỹ, giáo xứ Mỹ Yên
  2. Phêrô Nguyễn Trung Hậu, giáo xứ Xã Đoài
  3. Phêrô Hồ Bình, giáo xứ Thuận Nghĩa
  4. Antôn Hoàng Mạnh Hùng, giáo xứ Cầu Rầm
  5. Phêrô Phạm Công Hòa, giáo xứ Bảo Nham
  6. Gioan Hoàng Xuân Ánh, giáo xứ Trung Song
  7. Hoàng Trọng Hùng, giáo xứ Quy Chính
  8. Hồ Hữu An, giáo xứ Thuận Nghĩa
  9.  Ngô Văn Lành, giáo xứ Cồn Cả
  10. Phaolô Cung Đình Phúc, giáo xứ Kẻ Dừa
  • Hà Tĩnh:
  1. Phêrô Lê Ngọc, giáo xứ Văn Hạnh
  2. Phêrô Nguyễn Văn Hỷ, giáo xứ Ngô Xá
  3. Phêrô Nguyễn Khánh, giáo xứ Kim Lâm
  4. Phêrô Nguyễn Văn Cảnh, giáo xứ Dũ Thành
  5. JB Nguyễn Văn Phúc, giáo xứ Tân Hội
  6. Phêrô Phùng Mai Luận, giáo xứ Kẻ Mui

 

  • Quảng Bình:
  1. Antôn Trần Công Lý, giáo xứ Tam Tòa
  2. Phêrô Trần Tấn Lãnh, giáo xứ Hướng Phương
  3. Phêrô Nguyễn Văn Đức, giáo xứ Minh Cầm

Đại hội khép lại trong niềm vui của Ban tổ chức và toàn thể cộng đoàn dân Chúa tại Giáo phận Vinh. Việc tổ chức đại hội trong dịp mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống như muốn trao dâng tất cả cho Chúa Thánh Thần. Đồng thời cũng ước vọng đây như một lễ hiện xuống mới, mang lại sinh khí mới cho đời sống các giáo xứ và toàn thể Giáo phận nhà.

 



(Xem thêm hình ảnh)


 

Tuyết Hồng

(184)

Related Posts

Bài đăng bởi Truyền Thông Giáo Xứ Tân Lộc

Pin It

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: