Đức cha Phaolô đến với giáo xứ Lập Thạch trong tuần chầu

Đức cha Phaolô đến với giáo xứ Lập Thạch trong tuần chầu Thánh thể

 

> Ảnh khánh thành nhà trường giáo lý >

> Ảnh Ban Bí Tích Thêm Sức >

Vinh. Sáng ngày 6 tháng 06 toàn thể giáo dân giáo xứ Lập Thạch hân hoan vui mầng đón Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và quý cha về  cắt băng khánh thành nhà trường giáo lý và ban Bí Tích Thêm Sức cho 164 em độ tuổi từ lớp Giáo lý Căn Bản 3 đến lớp Kính thánh 3.

7g10’ Đức cha Phaolô đến với con cái giáo xứ trong một không khí vui mừng chào đón của các đoàn thể tại sân nhà trường. Cùng với ngài còn có quý cha trong và ngoài giáo hạt Cửa Lò cùng toàn thể giáo dân trong và ngoài giáo hạt cũng chung niềm vui trong ngày lễ cao điểm của tuần chầu lượt.

          Ngôi trường giáo lý, là bộ mặt của một nền giáo dục về Đức tin và nhân bản Công Giáo của giáo xứ tại địa phương, khi mà việc giáo dục ngoài xã hội nhất là tại Việt Nam ngày nay đang xuống cấp trầm trọng, thì ngôi trường giáo lý của Giáo hội là điểm tựa đáng tin cậy giúp các em thành người tốt trong tương lai. Còn đó lời nói đầy thất vọng và chua chát của Đức cha Phaolô nói về giáo dục hôm nay tại Việt nam trong một thánh lễ đặt viên đá tại giáo họ Hồng Phúc, xứ Yên Lạc, huyện Nam Đàn “ Nếu hiện nay có ai đó có phương pháp giúp cho nền giáo dục Việt Nam tốt lên, thì chúng tôi sẻ vận động người đó nhận giải Noben”. Hôm nay trong bài giảng lễ ngài nói về việc đất đai “ Còn đất đai phía nhà nước bảo là quản lý, chúng tôi cũng tạm nhất trí, vừa qua có một số cán bộ bên Ban tuyên giáo tỉnh có nói với tôi: Xin cụ nói với các linh mục trong các giáo xứ giúp cho vì có một số linh mục tranh chấp đất đai. Tôi hỏi lại họ nhưng chưa có câu trả lời. Thế thì tôi hỏi các ông, hiện nay biển đảo đã bị Trung cọng chiếm mất 2/3, trên đất liền Trung cọng cũng chiếm mất mấy phần, thế tại sao các ông không ra đó để đấu tranh đòi lại, còn một vài trăm mét vuông đất các cha dùng làm sân bóng để có chỗ vui chơi, giải trí, trường học để đào tạo các em thành người tốt thì các ông lại gây khó dễ là sao ?. Đến nay thì họ ngậm tăm chưa có ai trả lời tôi cả”.

 Hôm nay về với giáo xứ Lập Thạch chúng ta gặp “ Phúc bất trùng lai” trong ngày trọng đại của tuần chầu lượt này, thấy được một đời sống đạo của giáo dân ngày một đi lên được thể hiện nơi từng gia đình, trên nét mặt hiền từ vui vẻ và bình an, trong thánh đường nơi mỗi thánh lễ giờ kinh sáng hôm lúc nào cũng đông đủ các giới từ các em nhỏ đến các bậc già lão, từ phong cách ăn mặc sạch đẹp, đứng đắn của mọi người, không phải hôm nay ngày lễ trọng của xứ nhà mà mỗi lần tham dự thánh lễ các ngày Chúa Nhật chúng tôi thấy bên nữ từ các em lớp Kinh Thánh đến người già mang một màu trắng của tà áo dài truyền thống, bên nam áo trắng Sivin từ các em nhỏ đến người trưởng thành làm cho thánh đường sáng lên một màu trắng trong thuần khiết. Người giáo dân Lập Thạch đa số là thuần nông, cộng thêm các nghề phụ khác như: Thợ xây dựng, thu gom đồ phế thải v. v. Trên các nẻo đường của vùng Cửa Lò chúng ta thường gặp các chị, sau thời gian vụ mùa rảnh rỗi với một cái xe đạp cà tàng lượn lách khắp nơi ngõ ngách để thu gom phế thải, mãi đến chiều tàn các chị cộng trên trên mình một xe đa năng của phế liệu mà người ta vứt ra, họ chịu thương, chịu khó để thu nhập thêm cho gia đình. Một cuộc sống nghèo nhưng an bình cứ  phẳng lặng trôi đi. Song tinh thần giữ đạo nhất là  một lòng nhiệt huyết xây dựng Giáo hội nói chung, cách riêng là xây dựng các công trình chung trong giáo xứ, thì con người nơi đây thất tuyệt vời, cứ nhìn ngôi thánh đường, nhà mục vụ giáo xứ, nhất là ngôi trường giáo lý ba tầng khang trang to đẹp hôm nay được Đức cha Phaolô cắt băng khánh thành. Không ai tưởng tượng được với tiến độ thi công của cha quản xứ Lu-y Nguyễn văn Nga cùng giáo dân xứ Lập Thạch này, đến nỗi trong lời phát biểu Đức cha phaolô phải thốt lên “ Một công trình thần tốc”. Vâng phải nói là trên thần tốc, chỉ vỏn vẹn 6 tháng từ khi giác móng đến ngày khánh thành, 100% thợ xây, thợ mộc, thợ lát đá v.v là người trong giáo xứ,  qua đó cho chúng ta thấy được một “tinh thần giàu có” của bà con giáo dân xứ đạo Lập Thạch này.

Nguyện xin Thiên Chúa tình yêu tuôn đổ dồi dào ơn thánh trên giáo phận chúng con trong mọi sự, nhất là trên lãnh vực giáo lý của giáo phận nhà. Kính chúc quý thầy Giáo Lý Viên chuẩn bị tâm hồn để đón nhận, mừng ngày lễ quan thầy của Giáo Lý Viên trong ngày 10 tháng 07 sắp tới. Kính chúc bà con giáo dân giáo xứ Lập Thạch mỗi ngày kiến tạo cho mình luôn kiên cường và vững cứng như tên gọi của nó “ Lập – Thạch = Dựng nên, tạo ra – Đá ” .

An Bình Cửa Lò.

 

 

 

An Bình Cửa Lò

(268)

Bài đăng bởi Truyền Thông Giáo Xứ Tân Lộc

Pin It

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: