Dùng thuốc tránh thai có được rước lễ không?

Dùng thuốc tránh thai có được rước lễ không?

 

Thưa Cha con có 1 thắc mắc mà lâu rồi con muốn biết và con cũng đã tìm trên diễn đàn mà không thấy có, nên hôm nay Cha cho con hỏi thắc mắc này để biết có nên phạm vào không. Con luôn thắc mắc uống thuốc tránh thai thì phạm vào tội gì, có được rước Chúa không? biện pháp nào thì nặng nhất, xin Cha cho con lời khuyên để con phải làm như thế nào sống đạo cho tốt. Con cám ơn Cha xin Chúa ban phúc lành xuống cho các Cha và xin cầu nguyện cho con luôn giữ được đạo cho vững vàng.Amen

Hình đại diện của thành viên

Bạn Xuan Thuy thân mến,


Tôi rất cảm phục bạn khi bạn cảm thấy áy náy sợ làm mất lòng Chúa. Điều này cho biết bạn vẫn trân trọng và đang nghe tiếng nói của lương tâm, là tâm điểm sâu lắng nhất và là cung thánh của con người, nơi đây con người hiện diện một mình với Thiên Chúa và tiếng nói của Người vang dội trong thâm tâm họ (HC Mục Vụ về Giáo Hội, Gaudium et Spes, số 16). Thế nhưng, trong thời đại hôm nay, con người mỗi lúc không muốn nghe, hay vùi dập tiếng nói thẳm sâu ấy, rồi dần dần đi đến chỗ không còn có cảm thức về tội lỗi nữa (loss of the sense of sin). Nguyên nhân không chỉ do bởi chủ nghĩa vô thần, nhưng mà do chủ nghĩa tục hóa đang lan tràn vô cùng tinh vi trong thế giới này (Tông Huấn Reconciliatio et Paenitentia của chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II).

Một vấn nạn nhức nhối cũng như là những hậu quả rất nghiêm trọng kéo theo mà Giáo Hội Công giáo vẫn đang đối diện, đó là việc tránh thai nhân tạo và phá thai ngày nay.
Bất cứ hành động nào gây cản trở sự kết hợp của trứng và tinh trùng trước, trong và sau giao hợp đều được gọi là tránh thai hay ngừa thai. Các biện pháp ngừa thai mà Hội Thánh Công Giáo không cho phép (ngừa thai nhân tạo), đó là: xuất tinh ngoài âm đạo, thắt hoặc cắt ống dẫn trứng, thắt hoặc cắt ống dẫn tinh, bao cao su, những chất diệt tinh trùng, thuốc và chích ngừa thai.

Theo Giáo Huấn Hội Thánh, ngừa thai nhân tạo là luân lý xấu ngay tự nội (instrinsically evil: chính nó đã là xấu), vì thế, đây là một tội trọng theo nghĩa khách quan (GLHTCG, số 1855 – 1860, 2370; các Tông thư Humanae Vitae số 10, 14, 16, 18, 28). Khi một người mà biết người bạn đời của mình đang ngừa thai mà vẫn giao hợp với người ấy thì phạm tội đồng lõa, "đồng phạm".

Mục đích của bí tích hôn nhân Kitô giáo là sự kết hợp với nhau (trong tình yêu) và việc truyền sinh (lưu truyền sự sống), cả hai yếu tố này không thể nào tách biệt nhau. Nếu bị tách biệt, thì bí tích hôn nhân không còn ý nghĩa tốt đẹp của nó nữa. Vì thế, khi con người làm cản trở sự truyền sinh (qua việc ngừa thai nhân tạo) mà lẽ ra được diễn ra trong ý định tạo dựng của Thiên Chúa, tức là con người đã chống lại sự tạo dựng của Ngài. Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong văn kiện Evangelium Vitae (Tin Mừng Sự Sống) cho biết, đây là một "âm mưu chống lại sự sống". Trong hôn nhân, con cái được xem như hồng ân của Thiên Chúa, và đôi vợ chồng trở thành những người cộng tác của Thiên Chúa trong việc tạo dựng. Những đứa con được sinh ra, cho dù đôi vợ chồng có muốn hay không muốn, vẫn là công trình tạo dựng trong hình ảnh và giống như Cha trên Trời của chúng ta.

Vậy, trở lại câu hỏi của bạn, ngừa thai hay tránh thai, là mắc tội như thế nào? Như đã nói trên, ngừa thai là môt tội trọng theo nghĩa khách quan. Khách quan có nghĩa là khi xét về luật Hội Thánh Công giáo, việc ngừa thai là hành vi phạm tới giới răn thứ nhất (thờ phượng và kính mến Chúa), thứ năm, thứ sáu, thứ tám trong Thập giới (là luật tự nhiên, cũng là luật của Thiên Chúa). Thực thế, trong sâu sa, ngừa thai là hành vi sẽ dần dần làm băng hoại cả đời sống luân lý của người ấy (Thông điệp Humanae Vitae, số 14, và Familiaris Consortio, số 299). Trở về nguồn Kinh Thánh, ngừa thai là hành vi đi ngược lại ý Chúa (St 38, 9-10). Khi đánh mất mục đích và ý nghĩa tự nhiên của tình dục, là đưa đến việc truyền sinh, thì hai người (hoặc một trong hai) không còn tôn trọng lẫn nhau (hạ phẩm giá), con người sẽ trở nên đồ vật cho nhau. Khi ngừa thai, một trong hai hay cả hai sẽ phá đổ bản chất tình yêu vợ chồng, và cắt đứt tương quan tình bạn với Thiên Chúa. Xa hơn nữa, việc ngừa thai sẽ làm mất cân bằng môi trường sinh thái vì sự ích kỷ của mình. Luật tự nhiên đã bị đảo lộn và phá vỡ, chẳng hạn như chọn phái tính, kế hoạch hóa gia đình để điều khiển dân số (hoặc thế giới này sẽ đi về đâu khi phái tính không cân bằng, khi con người chỉ được tuyển chọn loại người theo như ý con người mong muốn…!). Khi con người tôn trọng tự nhiên (mục đích của tình dục), có nghĩa là con ngươi tôn trọng sự sống. Nếu không, con người đang có hành vi nhục mạ sự sống và muốn chiếm quyền tạo dựng của Thiên Chúa.

Ngoài ra, để xác định tội là tội trọng hay nhẹ, chúng ta cần phải phân tích và cứu xét đến yếu tố chủ quan nữa, chẳng hạn như ngừa thai vì bị cưỡng hiếp, loạn luân… Thật thế, cũng cùng một hành động xấu, nhưng trong những hoàn cảnh khác nhau, sự phân định lương tâm khác nhau, ý thức hiểu biết khác nhau… sẽ mang giá trị khác nhau và từ đó tội cũng sẽ nặng nhẹ khác nhau.

Nếu xét về mặt luân lý khách quan, thì ngừa thai là tội trọng, và dĩ nhiên không được rước Lễ. Rước Lễ là đi vào tương quan tình yêu với Thiên Chúa, mà bản chất của ngừa thai là cắt đứt mối tương quan ấy và chống lại Thiên Chúa. Vì vậy, chúng ta sẽ mâu thuẫn tự nội khi chúng ta vừa nói rằng chúng ta chống lại Ngài đồng thời cũng lại yêu mến Ngài!

Việc cấm đoán ngừa thai nhân tạo của Hội Thánh Công giáo là một thách thức rất lớn cho nhiều đôi bạn sống đời hôn nhân ngày nay. Có rất nhiều lý do xem ra "hợp lý" của thời đại, thiết tưởng không cần liệt kê nơi đây, để các bạn trẻ sử dụng hay ủng hộ việc ngừa thai. Thế nhưng, Hội Thánh vẫn giữ vững lập trường về ngừa thai nhân tạo và phá thai, vốn dựa theo nền tảng Thánh Kinh, luật tự nhiên, và luật của Thiên Chúa. Sự tiết chế tình dục trong đời sống hôn nhân chính là một sự hy sinh rất lớn và cũng là con đường nên thánh của đôi bạn. Đôi bạn, vì thế, chắc chắn không thể không cần nhờ ơn trợ giúp qua đời sống cầu nguyện sâu sa và tham dự các bí tích để cho đời sống hôn nhân của mình thêm vững mạnh và hạnh phúc đích thực.

Trên đây là những gợi ý cho bạn, từ đó bạn có thể suy nghĩ và sẽ nhận biết mình đang tương quan và yêu mến Chúa đến mức nào. Để có câu trả lời chính xác về sự nặng nhẹ của tội cũng như biện pháp chế tài khi ngừa thai, thì bạn có thể tìm gặp một linh mục, để nhờ ngài hướng dẫn và trợ giúp trong trường hợp cụ thể và đặc thù của bạn.

Cầu chúc bạn mãi bình an và sống dồi dào trong tương quan thân tình với Thiên Chúa Tạo Dựng và Tình Yêu.

Lm. Khất Tuệ

(387)

Bài đăng bởi Truyền Thông Giáo Xứ Tân Lộc

Pin It

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: